เราควรแสดงท่าทีอย่างไรต่อการรวมคณะศิลปะประยุกต์และการออกแบบเข้ามาในคณะวิศวะ
สิ่งที่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้มี 3-4 เรื่อง คือ
1.หลักสูตร ปรัชญาของหลักสูตร ศิลปะประยุกต์ นั้น มุ่งเน้นไปคนละทางกับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์
ดังนั้นการจัดการให้ 2 แนวทางมาอยู่ในคณะเดียวกัน ย่อมทำได้ยาก แต่หากจะเปลี่ยนเนื้อหามาเป็นกลุ่มวิชา Industrial Design ก็ไม่มีความจำเป็นเพราะในสาขาIE ก็มีสอนเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว
2.เราจะยอมรับนักศึกษาปัจจุบันซึ่งตามคะแนนสอบแล้ว ต่ำกว่าคะแนนวิศวะได้หรือไม่ (ในทางปฏิบัติ นศ.ปัจจุบันของ หลักสูตรต้องเรียนไปจนจบแล้วจึงค่อยๆสลายหลักสูตรไป)
3.อาจารย์ ทั้งหมดของศิลปะประยุกต์ ไม่มีคุณวุฒิทางวิศวกรรมศาสตร์ ดังนั้น ภาระที่จะโอนอาจารย์คณะศิลปะประยุกต์มาเป็นอาจารย์วิศวะคงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ในเหตุผลทางมาตรฐานวิชาชีพและเหตุผลด้านการประกันคุณภาพ
4.บุคลากรในในกลุ่มสนับสนุนหากมีความจำเป็นต้องผนวกเข้ามาในบางส่วนที่ยังขาดแคลนก็เป็นไปได้ แต่ หากคำนึงถึงเหตุผลเรื่องงบประมาณในการบริหารจัดการแล้ว เป็นภาระที่คณะคงไม่สามารถรับได้เพราะ เป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างสูง เมื่อเทียบกับผลผลิตที่จะได้
5.ชาวคณะวิศวกรรมศาสตร์ คิดอย่างไร?
ทำงานไปวัน ๆ หรือ นี่เป็นอนาคตของคณะ นะครับ ผมคิดว่าเราทุกคนต้องมีส่วนในการตัดสินใจด้วย
ทำงาน ต้อง “ทำเป็น” ไม่ใช่ “ทำแค่ให้เสร็จ”
หลายคนทำงานมาหลายปีแต่ก็ยังพบว่าตนเองยังงงๆ กับหลายเรื่อง ทั้งๆที่ ก็บอกว่าทำเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ทำไม ยังผิดพลาด หรือต้องแก้ไข ..ต้องบอกว่า การทำงาน นั้นต้อง “ทำเป็น” ไม่ใช่ “ทำให้เสร็จ”อย่างเดียว เพราะงานที่เสร็จนั้น ยังต้องรอลุ้นก่อนว่า “ถูก หรือผิด” แต่ถ้า “ทำเป็น” แล้ว รับรองว่าไม่ผิด หรือถ้าหากมีคนมาทักท้วง ก็ “อธิบายได้”
มาลองทบทวนดู ว่าเราทำงานอย่างนี้หรือเปล่า
- ต้องรู้ว่าการเป็นข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของรัฐนั้น ทุกคนมีศักดิ์ “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ” มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้นงานทุกอย่างจึงต้อง “รับผิดและรับชอบ” ดังนั้น เราต้องศึกษาก่อนว่า กฎหมายที่ “คุ้มหัว” เรา ให้อำนาจเราทำงานนั้นได้ คือกฎหมายอะไร เขียนถึงบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบไว้อย่างไร เช่น
พรบ. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถือเป็นกฎหมายสูงสุดของมหาวิทยาลัยในเรื่ององค์กร โครงสร้าง หน้าที่ การบริหาร
พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ถือเป็นกฎหมายสูงสุดด้านบริหารงานบุคคล
ระเบียบกระทรวงการคลัง เป็นกฎหมายสูงสุดด้านการเงินการคลัง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุเป็นกฎหมายสูงสุดด้านการบริหารงานพัสดุ
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นกฎหมายสูงสุดด้านการศึกษาและประกาศกระทรวงศึกษาว่าด้วยเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี 48 เป็นกฎหมายที่สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนระดับอุดมศึกษา (เพิ่มเติม…)
ผลสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงานของคณะ
ผลสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในปีการศึกษา 2553 ( มิถุนายน2553-พฤษถาคม 2554 )
การประเมินนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรเกี่ยวกับการบริหารงานและการดำเนินงานของคณะในปีการศึกษา 2553 เป็นการศึกษาเชิงสำรวจโดยใช้แบบสำรวจอิเล็กทรอนิกส์ ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบุคลากรทุกสายงาน ได้แก่ เจ้าหน้าที่สายสนับสนุนและคณาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ แบบสุ่มตัวอย่าง โดยแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังบุคลากรเพื่อให้เข้าไปกรอกแบบสำรวจผ่านระบบ Questionnaire Manager System ที่ เว็บไซด์ http://app.eng.ubu.ac.th/~qms/questionnaireและโดยการตอบแบบสอบถามที่ได้รับแจกไป ผลการสำรวจจากแบบสอบถามทั้งหมดที่แจกไป มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 47 คน คิดเป็นร้อยละ 33.60 ผลการสำรวจพบว่า ด้านความชัดเจนของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และแผนการดำเนินงาน ด้านความเหมาะสมนโยบายในการดำเนินงานด้านต่างๆ ด้านความเพียงพอของอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภค สำหรับการปฏิบัติงาน ด้านสภาพแวดล้อมที่ดี มีสุขอนามัย และเหมาะสมในการปฏิบัติงาน ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้านการบริหารงานด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม
มีธรรมาภิบาล บุคลากรได้รับโอกาสและได้รับการจัดการความรู้และได้รับสนับสนุนในการพัฒนาความรู้ ความสามารถเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ด้านการจัดสวัสดิการ ค่าตอบแทนที่เหมาะสม และด้านความเพียงพอและเหมาะสมของบุคลากรปฏิบัติงาน ด้านความสามัคคีปรองดองและช่วยเหลือเกื้อกูลกันของบุคลากรของคณะ ด้านการสนับสนุนวัสดุ เครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำงานอย่างเพียงพอและเหมาะสม รวม 11 ด้าน มีความพึงพอใจในระดับปานกลางทุกเรื่อง และในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมามีความคิดในเปลี่ยนงาน โอนย้าย ระดับน้อย ทั้งนี้ บุคลากรของคณะทราบดีว่าคณะได้มีการดำเนินการตามเกณฑ์ดังกล่าวในระบบการประกันคุณภาพของคณะอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอในระดับปานกลาง นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะว่าการมีระเบียบมากเกินไป ทำให้การทำงานไม่บรรลุวัตถุประสงค์ บรรลุแต่ขั้นตอนของการทำงาน เอกสาร บางกฎเป็นตัวบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลากร ควรแจ้งผลการประเมินให้บุคลากรทราบโดยทั่วถึงกัน กรณีที่ผลการประเมินในส่วนใดที่ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด ควรมีมาตรการปรับปรุงพัฒนาที่เป็นรูปธรรมด้วย
ยินดีต้อนรับน้องใหม่2554
สำนักงานเลขานุการ ยินดีต้อนรับน้องใหม่2554 ครับ ภาพวันสอบสัมภาษณ์ freshy2554
แนะนำสำนักงานเลขานุการคณะฯ
ในบรรดาหน่วยงานหลักหกหน่วยงาน นั้น มีห้าหน่วยงาน ที่ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน คือ ภาควิชา ทั้ง ห้าภาควิชา แต่มีหนึ่งหน่วยงาน คือ สำนักงานเลขานุการที่รับผิดชอบงานบริหารจัดการทั่วไป โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบปฏิบัติงานและบุคลากรที่รับผิดชอบในด้านต่าง ๆ คือ งานสารบรรณ -การรับส่งเอกสาร การเสนอหนังสือ การออกเลขทะเบียนหนังสือส่ง และส่งหนังสือราชการทั้งภายใน และภายนอกคณะฯ งานการเจ้าหน้าที่ -ด้านบุคคลสำหรับบุคลากรในคณะ งานข้อมูลทะเบียนประวัติ การพัฒนาบุคลากร และงานด้านสวัสดิการสำหรับบุคลากร งานโยบายและแผน -จัดทำแผนงานจัดทำคำของบประมาณประจำปี ทำการวิเคราะห์รวมสรุปข้อมูลในด้านต่างๆ งานประเมินผลการดำเนินงานของ หน่วยผลิตเอกสาร ทำหน้าที่ผลิตเอกสารประกอบการเรียนการสอนหน่วยภูมิทัศน์ -ดูแลภูมิทัศน์ รอบๆ อาคาร หน่วยซ่อมบำรุง- ซ่อมบำรุงอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา สุขภัณฑ์ โทรศัพท์ อุปกรณ์การศึกษาครุภัณฑ์ เครื่องจักรกลในอาคารปฏิบัติการ เครื่องปรับอากาศ งานการเงิน – การเบิกจ่าย
เงินงบประมาณแผ่นดินในทุกหมวด การจัดทำบัญชีที่เกี่ยวข้องกับระบบการเงิน งานพัสดุ - การจัดซื้อครุภัณฑ์ และวัสดุ การจ้างเหมาบริการ การทำทะเบียนควบคุมครุภัณฑ์และวัสดุ ส่งซ่อมบำรุง (เพิ่มเติม…)
กบข.พบสมาชิก
กบข.พบสมาชิก มีเรื่องน่าสนใจเพียบ เชิญอ่าน…..กบข54
ความเห็นล่าสุด