ไม่มีหมวดหมู่

เทคนิคการเช็ตเครื่องคอมสำหรับขุดเหรียญ

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องมี่จะแชร์ประสบการณ์เครื่องคอมสำหรับใช้ขุดเหรียญ อย่าเพิ่งงงละ เหรียญอะไรหว่า เหรียญที่ว่าก็คือเงินดิจิตอลหรือcryptocurrency นั่นเอง ผมได้รู้จักกับมันในช่วงเดือนกันยายน 60 ในงานไอทีที่มหาวิยาลัยจัดขึ้น ได้มีร้านค้าได้นำเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ขุดเงินบิทคอล์ยมาแสดง โดยตัวเครื่องมันประหลาดมากคือ มันประกอบในเคสอลูมิเนียม และมีการ์ดจออยู่ด้านบนจำนวนหกการ์ด แว๊บแรกที่เห็นคือ “เครื่องคอมบ้าอะไรวะเอาไว้เล่นเกมส์หรือเปล่า การ์ดจอคือหลายแท้” เลยเข้าไปถามเค้าดู ถึงได้รู้ว่าเป็นเครื่องคอมสำหรับใช้ขุดบิทคอยล์ แล้วบิทคอยคืออะไร ผมเคยได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่ได้สนใจมันเลยไม่ได้หาข้อมูล แต่พอได้รู้ว่า มันคือเงินดิจิตอล มูลค่ามัน 1 บิทคอยล์ คิดเป็นเงินบาทมัยได้ หนึ่งแสนสี่หมื่นบาท แค่นี้ผมก็ตาลุกวาวแล้ว เลยถามข้อมูลเค้าดู ไอ้คนที่มันเชียร์ขายของก็บอกว่า ขุดได้เดือนละหมื่นเลยนะ โห ผมนี้ดีดลูกคิดรอเลยครับ การตัดสินใจลงทุนเกิดขึ้นเร็วมากเลยลองจัดมาหนึ่งเช็ต เรียกว่า หนึ่งริท มีการ์ดจอหกการ์ด มันเป็นกระแสที่แรงมาก เลยทำให้ราคาการ์ดจอพุ่งสูงมาก ผมไม่บอกราคาแระกัน ลองไปหาดูเอานะครับ
ประเด็นที่จะเล่าให้ฟังคือ การที่เราจะลงทุนอะไร เราต้องคลุกคลีกับมันให้เต็มที่ เราถึงจะรู้ ตอนแรกเราคาดหวังว่าร้านที่เราซื้อด้วยเค้าจะเซ็ตเครื่องให้เราแบบเต็มที่พร้อมเปิดสวิตซ์แล้วรอรับเงินอย่างเดียว ขอบอกว่า คิดผิดถนัด ไอ้เด็กที่เราคิดว่าเจ๋ง มันไม่ช่วยเราเลย ที่สำคัญมันหลอกเอาเงินเราเพิ่มโดยที่ไม่ให้ร้านรู้ด้วย 2450 บาท บอกว่ามันเปลี่ยนแรมเป็นซัมซุง จะทำให้ขถดได้แรงขึ้น เวรกรรม เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ และคิดว่าโอเค ให้มันไปเพื่อแลกเอาความรู้ใหม่ก็ไม่ว่ากัน มารู้ทีหลังว่าไอ้แรมซัมซุงอะไรนะมันเป็นแรมของการ์ดจอ แม่งจะเปลี่ยนได้ไง เวรเอ้ย

อีกเรื่องที่มารู้ทีหลังคือเหรียญบิทคอยล์ไม่สามารถใช้การ์ดจอขุดได้ต้องใช้เครื่องเฉพาะที่เรียกว่าเครื่อง Asic จริงๆแล้วเหรียญที่ใช้การ์ดจอขุดเรียกว่า Alt coin เป็นเหรียญ cryto ที่เกิดขึ้นด้วนเทคโนโลยี block chain เหมือนบิทคอย ซึ่งไอ้คนที่มันขายเครื่องให้มันไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรมากมายเลย เราต้องมาหาเองหมดเลย ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ดีเสียอักเราจะได้บังคับให้เราต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้รู้มากๆ

เรื่องของเครื่องขุดที่ซื้อมา สเป็การ์ดจอเป็น Powercolor Red Devil RX570 ตอนได้เครื่องมา เริ่มขุดในสัปดาห์แรก ความเร็วที่ขุดได้ของเหรียญ อิทีเรียม อยู่ที่ 112 MHS ในตอนนั้น เราก็ไม่รู้หรอกว่ามันเร็วสูงสุดหรือเปล่า แล้วก็ขุดๆไปแล้วเครื่องแฮงค์  ไอ้ร้านมันไม่ออฟติไมซ์อะไรให้เลย สุดท้ายต้องมาหาข้อมูลเอง จนได้รู้ว่า การ์ดรุ่นนี้เค้าวิ่งกันที่ 170 MHS โห มันต่างกันมากเลย เลยต้องไลน์ไปถามได้เด็กที่ร้านที่มันดูแลเรา มันก็เงียบไป ไอ้เวรเอ้ย ทิ้งกูเลยเหรอ ตนเป็นืี่พึ่งแห่งตนละทีนี้ เราลงทุนไปเยอะแล้ว ถอยก็ไม่ได้ ต้องเดินหน้าลูกเดียว ต้องหาข้อมูเพิ่มเติม ลองผอดลองถูก มาเป็นเดือน ได้วอธีการทำมาแต่ไม่ชัดเจนนักต้องลองมั่วๆดู   กลายเป็นว่า ถ้าจะให้การ์ดวิ่งที่ความเร็วสูงต้องทำการแฟลชไอออสการ์ดจอใหม่ ตายละ ทำไงเนี่ย ในขณะที่เรายังไม่รูเรีองอะไรเลย เราเอาโปรแกรมOver clock GPU ชื่อ MSI  After burnner มารันเพื่อทำ oc  ผลที่ได้เลวร้ายยิ่งกว่าเดิม ความเร็วตกฮวบๆเลย   หลังจากนั้นถึงได้รู้ว่า ต้องแฟลชการ์ดก่อนโดยดูคลิปจากยูทูป แล้วก็หาโปแกรมมาทดลองซึ่งก็เจอปัญหาอีกคือ การ์รุ่นนี้ต้องหาโปรแกรมที่รองรับค่อยข้างใหม่ถึงจะทำได้  เราก็หามาจนได้ พอทำได้แล้ว ความเร็วเราได้แค่ 124 MHS ก็ดีใจแล้วแล้วลองเอาโปรแกรม MSI มาลองพร้อมกับโปรแกรมแพทซ์ค่า DAG ของ AMD ความเร็วเราเพิ่มเป็น 144 MHS ก็ดีใจแล้ว แต่มันไม่เสถียรเลย เหมือนกับว่าขุดไปสักพักแล้วความเร็วตก เหลือ 133 MHS  ช่วงท้ายๆเดือนผมได้เข้าขุด etcpoolmining.org เลยได้เข้ากลุ่มแล้วไปสอบถามปัญหาต่างๆ ซึ่งก็มีเพื่อนๆมาช่วยตอบ ทำให้ผมรู้ว่า ผมอาจจะแฟลชไอออสผิดก็เป็นได้ ในที่สุดผมก็เลยลองแฟลชใหม่อีกครั้ง คราวนี้รู้ว่าแรมของเราเป็นยี่ห้อ Hynix ชึ่งเราต้องเลือกทำให้ถูกยี่ห้อ คั้งก่อนเราเลือกผิดยี่ห้อ มันเลยไม่เสถียร คราวนี้ทำใหม่ ทุกอย่างถูต้องตามที่มันควรจะเป็น ความเร็วผมกลับมาวิ่งที่ 170 MHS เหมือนที่เค้าทำกัน จนได้ และปรับค่าที่มันเสถียรเรียบร้อย

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจริงๆ ครับ อย่าได้หวังให้ใครมาช่วยจงช่วยตนเองให้เต็มที่ แล้วเราจะพบทางออกของปัญหาเอง

ในส่วนเทคนิคการทำสำหรับเครื่องของผมจะขอเล่าให้ฟังภายหลัง

ก่อนไปต่อ การขุดบิทคอล์ยคืออะไร เค้าว่ามันเป็นการยืนยันธุรกรรมเกียวกับการรับส่งเงินดิจิตอล โดยทุกๆโหนดจะทำการยืนยัน ใครได้ก่อนจะได้รับรางวัล อะไรประมาณนี้ แต่จริงๆตอนนี้ก็ยังไม่เข้สใจนักเดี๋ยวเข้าใจมากกว่านี้จะมาเล่าสู่กันฟัง

โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการเซ็ตเครื่องขุด

1.Polaris v3 สำหรับแก้ไขค่าไบออสของ RX570

2.Atiwinflash  v277 เป็นโปรแกรมสำหรับแฟลชไบออสการ์ดจอ AMD

3.AMD block chains druver beta version เป็นโปรแกรมสำหรับเป็นไดรฟเวอร์การ์จอ AMD

4.AMD DAG patch  สำหรับแพทซ์ ค่า DAG

5.AMD clean  uninstall driver สำหรับถอนไดรฟเวอร์เดิมออกก่อนติดตั้งตัวใหม่

วิธีการทา

1 การเตรียมเครื่องทำริท

windows 10 pro 64 bit ต้องปิดการอัพเดทไว้ ใครใช้แอร์การ์ด 3G 4G ต้องแก้ค่าการเชื่อมต่อ เดี๋ยวจะกล่าวถึงภายหลัง แก้ไขค่า vertualmemory  3000 – 25000 ค่า แม๊กซ์ คือ 3 เท่า แรมที่เรามีครับ

ควรทำการ์ดเดียวก่อน

About admin

No information is provided by the author.

Comments Closed

Comments are closed. You will not be able to post a comment in this post.