ใครไม่ทำเราทำ

          เรื่องที่อยากเห็น และอยากให้เป็น

          ต้องบอกก่อนนะครับ ว่านี่เป็นเรื่องที่อยากให้เกิดขึ้น และผม(เจ้าของบ๊อก)พยายามทำอยู่ แต่จะทำให้เรื่องนี้เป็นจริงได้ก็คงต้องขอความร่วมมือจาก ทุกๆคน ทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นใคร ถ้าอ่านดูแล้ว เรามีความคิดหรือความต้องการคล้ายๆกัน เรามาร่วมมือกัน ถ้าอ่านแล้ว เห็นว่าสิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นนี้ น่าจะมีประโยชน์ กับตัวเราหรือครอบครัวเรา หรือประเทศชาติเรา เราก็มาช่วยกัน หรือถ้าอ่านแล้วเห็นว่าไม่น่าสนใจไม่น่าเสียเวลาอ่าน หรือเห็นเป็นเรื่องตลก ก็สุดแท้แต่ท่านผู้อ่าน แต่นี้ เป็นความต้องการลึกๆ ที่อยากเห็น

                 “ใครไม่ทำเราทำ” เป็นคำที่น่าจะมีคนใช้กันอยู่บ้าง แต่อยากเห็นคำพูดนี้ ติดปาก เด็กคณะวิศวะ หรือ เราทุกๆคน คือทำความดี เสียสละ ทำสิ่งดีๆ ที่ไม่ต้องมานั่งละอายเสียใจทีหลัง

ถ้าเป็นเด็กนักศึกษา ก็อาจเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น

                      – การแต่งกายให้ถูกระเบียบ  เอาแบบไปที่ใหน ใครเห็นรู้ทันทีว่าเป็นเด็กวิศวะ ซึ่งที่จริงตอนนี้ ก็มีอาจารย์ หลายท่านช่วยกันอยู่ ขอให้พยายามต่อไปนะครับ นักศึกษาอาจขัดใจตัวเองในช่างแรกๆ แต่ถ้าเราทำสิ่งที่ถูกต้องบ่อยๆ สิ่งดีๆนั้นจะกลับมาหาเรา อย่างน้อย คนพบเห็นเค้าก็พูดถึงเราในแง่ดีแล้ว คิดมุม+กับเรา ท่องเอาไว้ “ใครแต่งตัวไม่ถูกระเบียบ เราแต่ง”

                     – การเคารพกฏจราจร หลังจากได้เห็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ หน้า ม.ทั้งขี่ย้อนศร ทั้งไม่ไส่หมวก อันที่จริงกฎจราจรนี้ เค้าสร้างไว้เพื่อความปลอดภัยของเราและคนใช้รถใช้ถนนร่วมกับเรา ถ้านักศึกษา หรือท่านผู้อ่าน ไส่หมวกก็ไม่ต้องกลัวตำรวจ ส่วนมากไส่หมวกกันตำรวจ ไม่ใช่หวมกกันน๊อก การขับรถก็ให้ทำตามกฎจราจร เช่นไม่ย้อนศร อาจใกลสักนิดอาจไม่สะดวกสักหน่อยแต่ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุมามันไม่คุ้มกับเวลานิดๆหน่อยๆที่ทำให้ถูกต้อง “ใครไม้ทำเราทำ”

                       – เรื่องการเที่ยวเตร่ ไม่รู้จักตัวเอง การไม่รู้จักหน้าที่ ผมคิดว่าทุกคนมีความคิดรู้ผิดรู้ชอบกันทุกคน แต่อยู่ที่ว่าเรามีความสามารถควบคุมตัวเองแค่ใหน ถึงเวลาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ฯลฯ ดีแค่ใหน เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับ เช่น พรุ่งนี้ต้องสอบ บางคนอาจไปไขหัว(เที่ยวดื่มกิน)หรืออยู่ห้องทบทวนเรื่องต้องสอบ เตรียมอุปกรณ์เสือผ้าเอกสารต่างๆให้พร้อม ศึกษาว่าสอบตึกใหน ยังไง “ใครไม่อ่านไม่เตรียมตัว เราเตรียม”

                     มีอีกหลายๆ เรื่องที่อยากให้เกิดขึ้นเอาแบบ ใครพบใครเห็นก็ให้ทราบทันทีว่านี่เป็นเด็กวิศวะ แต่วันนี้ มาพูดเฉพาะเรื่องทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับนักศักษา

ผมอยากจะทำเป็นโครงการอบรม หรือ เชิญท่านผู้รู้ อาจเกี่ยวกับกฎจราจร หรือคนที่เค้าประสบความสำเร็จ มาพูด แต่เนื่องด้วยผมเป็นครูตัวเล็กๆ ในคณะ คงทำอาไรไม่ได้มาก คงต้องให้คุกคนในบ้านหลังนี้ ทั้งผู้ใหญ่ในบ้าน และเด็กๆ ในบ้านมาร่วมมือกัน

                     ปล.ถ้าเห็นว่าเรื่องที่ผมพูดมา เราคิดตรงกันเรามาช่วยกัน เพื่อบ้านของเราน่าอยู่ขึ้นนะครับ “ใครไม่ทำ ผมก็ยังคงพยามทำต่อไป”